Saturday, July 23, 2011

Giao diện dòng lệnh của Juniper router_Juniper router command line interface


Sau khi đã boot vào được router và các software cần thiết đã được loaded, ta sẽ vào một môi trường dòng lệnh để làm việc với router. Môi trường này gọi là command-line interface – CLI.

JUNOS CLI có 2 mode là operational mode configuration mode.

-Operational mode: hiển thị trạng thái hiện tại của router, sử dụng để kiểm tra và troubleshoot router.
-Configuration mode: cung cấp cho ta một phương thức cho việc hiệu chỉnh router.

1.Operational Mode

Sau khi đã đăng nhập được vào router, ta sẽ gặp môi trường dòng lệnh của router, để vào operational mode, ta sử dụng câu lệnh cli. Dấu nhắc lệnh có dạng
username@hostname>




JUNOS sử dụng một cấu trúc lệnh dạng phân cấp (hierarchy). Các câu lệnh được lưu trữ theo từng level. Cũng giống như khi làm việc với một thiết bị router của Cisco, tại level hiện tại, nếu muốn xem có những câu lệnh nào, ta có thể sử dụng dấu hỏi (?) để liệt kê:



2.Configuration mode

Đây là mode để ta có thể cấu hình cho router, từ operational mode gõ configure để vào configuration mode. Khi đã vào mode này, dấu nhắc lệnh sẽ có dạng:



Dòng [edit] nói cho ta biết đang ở top level trong cách phân bố các câu lệnh.
Từ trong configuration mode, muốn thực hiện các tác vụ của operational mode, sử dụng lệnh run. Ví dụ:


Như đã nói, CLI trong JUNOS được sắp xếp theo dạng hierarchy, các câu lệnh được phân cấp theo từng cấp độ (level), ngay sau khi vào configuration mode, ta đang ở top level. Có thể hình dung (một phần) như sau:




Dòng thông báo sau mỗi câu lệnh nói cho ta biết hiện đang ở level nào


Từ level thấp muốn lên level cao, sử dụng câu lệnh up



3.Cấu hình cho router

TRong quá trình đi vào từng level dòng lệnh, ta có thể chỉnh sửa cấu hình tại mỗi level. Sử dụng câu lệnh set hoặc delete

Hostname hiện tại là JunOS. Ta có thể vào level system và sử dụng câu lệnh set để thiết lập hostname mới.




4.Candidate configuration

Như đã thấy ở trên, sau khi set hostname là Cuong, trong dấu nhắc lệnh vẫn để hostname là JunOS chưa hề bị đổi. Điều này là do trong Juniper router có sử dụng một cơ chế gọi là candidate configuration. Các cấu hình vừa thực hiện sẽ được lưu vào một file gọi là candidate configuration và không hề ảnh hưởng đến cấu hình hiện tại được gọi là active configuration.

Nếu muốn apply những cấu hình vừa thực hiện thì cần phải sử dụng câu lệnh commit.


Trong quá trình cấu hình, nếu muốn xem những gì đang được cấu hình (candidate configuration) và so sánh với active configuration, có thể sử dụng câu lệnh compare kết hợp với lệnh show pipe để hiển thị.


Dấu + nói cho ta biết rằng thông số đó đang ở candidate configuration và chưa đc đưa vào active configuration. Dấu - nói cho biết, ta vừa mới xóa thông số đó của router.

5.Lưu và load cấu hình

-Lưu cấu hình hiện tại
Để lưu cấu hình hiện tại, sử dụng câu lệnh save. Câu lệnh save sẽ lưu cấu hình hiện tại vào trong một file đc xác định.


Với câu lệnh save confi_file, cấu hình hiện tại đã được lưu vào file confi_file. Nếu đã có file trùng tên thì file đó sẽ bị overwrite.

-Load cấu hình
Có 2 tùy chọn cho ta để load cấu hình.
  • +Một là sử dụng option replace(đối với JUNOS bản 9.6, với một số JUNOS cũ có thể là option override) để ghi đè lên cấu hình hiện tại
  • +Hai là sử dụng option merge để ghi thêm vào cấu hình hiện tại.



6.Restore lại cấu hình cũ

Mỗi lần câu lệnh commit được thực hiện, cấu hình hiện tại sẽ được lưu lại. JUNOS cho phép ta lưu trữ 9 file cấu hình để sử dụng. Các files này được đặt tên và đánh dấu theo thứ tự từ 1 đến 9. Cấu hình hiện tại đang chạy là 0. Nơi lưư trữ các file này nằm trong thư mục /config.


Sử dụng lệnh rollback cùng với option là number từ 1-9 để restore file tương ứng.


2 comments: