Friday, April 27, 2012

OSPF Area types

1.OSPF Areas

OSPF sử dụng khái niệm area để chia nhỏ routing domain. Điều này giúp cho việc quản lý các nhóm dễ dàng hơn nếu như hệ thống mạng có sự mở rộng. Bắt đầu là area 0 (backbone area).

Mỗi một OSPF network đều phải có một backbone area và các area khác phải kết nối đến backbone area này. THuật toán SPF sẽ chỉ chạy bên trong một area nên các router chỉ tính toán các routes bên trong area của nó.

Càng nhiều router được cấu hình trong một area, thì càng nhiều LSA được sử dụng. Cisco khuyến cáo nên hạn chế một area chỉ nên từ 50-100 routers

2.Các kiểu OSPF area

  •     -Backbone area (area 0): đây là area phụ trách việc trung chuyển giữa các area. Các non backbone area sẽ phải kết nối trực tiếp đến area này để có thể liên lạc được với nhau. Bắt buộc phải có area này trong hệ thống mạng.

  •     -Stub area: là các area mà các LSA chứa thông tin bên ngoài AS ko được chuyển qua. Router nằm trong stub area chỉ chứa routes bên trong AS của nó và default route. Như vậy, các routers sẽ ko phải duy trì thông tin về một route nào đó bên ngoài area. Điều này giúp cho các routers ko phải giữ một routing table lớn. Một lưu ý đó là: không thể tạo một virtual link quan 1 stub area và một stub area sẽ không thể chứa một ASBR

  •     -Totally-Stub area: đây là một định nghĩa của Cisco dành cho các thiết bị của Cisco. Đây là một khái niệm mở rộng của stub area. TRong một totally-stub area thì các routers chỉ chứa các routes bên trong area của nó và default route.

  •     -Not-So-Stubby area (NSSA): area này cho phép một routes bên ngoài (từ một AS khác hoặc là route được redistribute từ giao thức khác) được phép đi qua area. Sau khi đi qua area, các routes này sẽ được đưa đến các areas khác. Như vậy NSSA chỉ chứa các routes bên trong, các redistributed routes và có thể có 1 default route

    Có thể tạm hình dung như sau:


Chi tiết hơn về sự liên quan giữa Area types và LSA types
https://learningnetwork.cisco.com/servlet/JiveServlet/previewBody/7924-102-1-28683/ospf-lsa-types.jpg

Tóm lại, việc phân các area thành các kiểu khác nhau nhằm hạn chế việc các routers phải nhận và xử lý các LSAs không cần thiết. Mục đích cuối cùng là giảm tải việc xử lý của routers.

No comments:

Post a Comment