Wednesday, May 9, 2012

OSPF States

Các OSPF routers phải trải qua các tình trạng khác nhau để có được một trạng thái ổn định với đầy đủ thông tin về hệ thống mạng hiện tại. Với từng trạng thái sẽ sử dụng một trong các packets đã được giới thiệu. Có thể chia ra 3 bước chính:
  •     -TÌm kiếm Neighbor
  •     -Đồng bộ DB
  •     -Tính toán route
1.Tìm kiếm Neighbor

ROuter sẽ trải qua 3 trạng thái: Down, init, two-way
    -Down: đây là tình trạng ban đầu của router, ko có bất cứ một Hello packets nào được nhận. Khi chức năng OSPF được enable, router sẽ bắt đầu gửi Hello packets và chuyển sang trạng tháng Init.
    -Init: Các gói tin Hello bắt đầu được gửi/nhận trên các interfaces được enabled. Lúc này nếu 2 routers nhận được Hello của nhau và các fields khớp nhau, chúng sẽ chuyển sang trạng thái two-way.
    -Two-way: đây là trạng thái sau khi 2 routers đã thiết lập neighbor với nhau.




2.Đồng bộ Database

Router sẽ trải qua các trạng thái: ExStart, Exchange, Loading

    -ExStart: 2 routers sẽ bắt đầu đám phán xem bên nào sẽ là bên bắt đầu trao đổi bằng cách sử dụng gói tin Hello. Router nào có Router ID lớn hơn sẽ bắt đầu phiên trao đổi.
    -Exchange: bắt đầu trao đổi LSDB với nhau bằng DBD packets. Cả 2 bên sẽ gửi cho nhau một thông tin ngắn gọn mô tả về DB hiện tại. Sau khi đã nhận được DBD, 2 bên sẽ phải gửi lại cho nhau các gói LSAck để xác nhận.
    -Loading: sau khi đã nhận DBD, nếu cần thêm thông tin gì, router sẽ gửi cho phía bên kia các gói tin LSR để hỏi về thông tin đó. Bên được yêu cầu sẽ gửi lại thông tin cho bên yêu cầu bằng gói tin LSU. Kết thúc bằng việc gửi LSAck.


3.Tính toán route

Sau khi đã trải qua các trạng thái trên và có được thông tin đầy đủ về hệ thống mạng hiện tại, router sẽ sử dụng thuật toán SPF để tính toán lại các routes để cập nhật vào routing table thông chính xác nhất hiện tại.



Một khi các neighbors đã được thiết lập, gói tin Hello sẽ được gửi ra định kỳ 10s một lần để giữ kết nối giữa các neighbors. Sau khi DB được đồng bộ, các LSUs sẽ chỉ được gửi đến neighbors khi:
    -Có một thay đổi xảy ra, chỉ gửi Incremental update
    -Mỗi 30 phút sẽ gửi một lần (đây cũng là thời gian sống của LSA)

Cách thức cập nhật thông tin mới:


No comments:

Post a Comment